Chợ Đông Ba quyết tâm đẩy lùi nạn thách giá.

       Có thể nói, chợ Đông Ba là cái nôi văn hóa của người dân xứ Huế. Trải qua hơn 120 năm hình thành và phát triển, chợ luôn là điểm đến hấp dẫn thu hút du khách thập phương mỗi lần đến Huế. Khi thời đại ngày càng phát triển, nhiều trung tâm thương mại, cửa hàng tiện ích mọc lên đã tạo làn sóng gây sức ép cho chợ Đông Ba nói riêng và các chợ truyền thống nói chung. Bên cạnh đó thực trạng nói thách, buôn bán kém văn minh cũng là một trong những nguyên nhân làm cho các chợ truyền thống rơi vào tình trạng ế ẩm.

       Thời gian qua, khi nhắc đến chợ Đông Ba mọi người sẽ nghĩ ngay đến tình trạng nói thách, hét giá và hành vi chèo kéo khách hàng. Tại chợ Đông Ba phần lớn các quầy, sạp kinh doanh đều không niêm yết giá bán, đặc biệt là các ngành hàng giày dép, áo quần, túi xách… Từ đó dẫn đến tình trạng "nói thách" ở tiểu thương và thói quen "ngã giá" của người mua khi đến chợ. Là một người dân xứ Huế, chị Hải chia sẻ: Tôi là người địa phương nhưng lại rất sợ đi chợ Đông Ba vì các mệ, các chị nói thách giá cao quá, cứ như thế làm sao thu hút được khách du lịch.


       Việc mặc cả, trả giá vốn được xem là một nét đặc trưng, phong cách sinh hoạt tại các chợ truyền thống, tuy nhiên nhiều tiểu thương đã lạm dụng nét văn hóa này để nói thách, hét giá gây mất uy tín đối với khách hàng. Điều này dẫn đến tình trạng chợ Đông Ba ngày càng vắng khách, buôn bán ế ẩm khiến tiểu thương phải lâm vào cảnh khốn đốn. Để hạn chế tình trạng nói thách giá ở chợ, Ban quản lý chợ Đông Ba đã tích cực tuyên truyền cho các hộ kinh doanh thực hiện niêm yết giá, bán đúng giá đã niêm yết. Đồng thời, nhắc nhở, vận động tiểu thương xây dựng văn hóa ứng xử thân thiện, hòa nhã với khách hàng.




       Qua thời gian vận động, đến nay tiểu thương chợ Đông Ba đã hiểu được tầm quan trọng của việc xây dựng hình ảnh văn minh, lịch sự trong mắt khách hàng. Từ đó chị em tiểu thương đã đồng lòng, quyết tâm xóa bỏ hình ảnh “chợ Đông Ba chia ba mà trả”, không để xảy ra tình trạng chèo kéo, gây khó khăn với khách hàng, cải thiện phong cách mua bán theo đúng phương châm “vui lòng khách đến, vừa lòng khách đi”. Góp phần cùng Ban quản lý xây dựng và phát triển chợ để những người con xứ Huế cảm thấy tự hào khi quê hương có một ngôi chợ mang tên Đông Ba.

BÀI VIẾT LIÊN QUAN

BAN QUẢN LÝ CHỢ ĐÔNG BA

Thành phố Huế, Thừa Thiên Huế
Email: bqlchodongba@gmail.com
Số điện thoại: 0234.3523991
Website: www.chodongba.com.vn
Fanpage: Ban Quản Lý Chợ Đông Ba
Hotline: 08 12 06 12 80