Chợ thương mại điện tử - giải pháp tất yếu cho chợ truyền thống.

        Chợ truyền thống từ xưa đến nay được coi là địa điểm mua bán ưa thích của người dân gắn với nhiều nét đẹp văn hóa đặc sắc vùng miền. Tuy nhiên, khi nhịp sống xã hội ngày càng phát triển, những hình thức mua bán, trao đổi hàng hóa ngày càng thuận tiện hơn với các cửa hàng tiện lợi, siêu thị…, thì chợ truyền thống đang dần mất đi những giá trị vốn có. Vì vậy cần phải thay đổi để tồn tại.

        Trên thực tế, chợ truyền thống hoàn toàn có thể thay đổi được để tồn tại, phát triển mạnh mẽ với sự đầu tư về hạ tầng và tầm nhìn mang tính chiến lược lâu dài nhằm thu hút người dân, nhất là thị phần khách du lịch đến tham quan, mua sắm, ăn uống... Trong thời đại công nghệ ngày càng phát triển dẫn đến thay đổi thói quen của người tiêu dùng. Thay vì phải đến chợ mua hàng hóa thì ngày nay chỉ cần có smartphone truy cập vào các ứng dụng mua sắm là sản phẩm sẽ được giao về tận tay. Vậy, nên chăng việc áp dụng công nghệ thương mại điện tử vào các ngôi chợ truyền thống?


        Trước tình hình dịch bệnh Covid-19 ngày càng diễn biến phức tạp, ảnh hưởng rất lớn đến việc kinh doanh buôn bán của tiểu thương, lượng du khách đến chợ tham quan mua sắm cũng giảm mạnh. Chợ truyền thống vắng khách, tiểu thương than ế đành phải “dọn hàng” bày bán trên mạng xã hội để mong kiếm được vài đồng, giảm bớt nỗi lo tồn đọng hàng hóa. Vì vậy, việc ứng dụng mô hình chợ thương mại điện tử là hoàn toàn phù hợp trong bối cảnh hiện nay.

        Việc tận dụng mạng xã hội tuy chỉ là phương pháp dã chiến, nhưng về lâu dài thì hình thức họp chợ online đang là xu hướng tất yếu. Đây là cơ hội tốt để các hộ kinh doanh có cơ hội tiếp cận người tiêu dùng trên toàn quốc thông qua ứng dụng mua sắm trên thiết bị di động, website... Qua đó quảng bá các sản phẩm, đặc sản vùng miền, khẳng định thương hiệu và chất lượng sản phẩm chuẩn nguồn gốc, đánh bay nạn thách giá, tạo niềm tin đến khách hàng.


        Có thể thấy mô hình chợ thương mại điện tử vừa là cơ hội vừa là thách thức đối với các chợ truyền thống. Nói cơ hội bởi đây là phương pháp mới để thương nhân dễ dàng tiếp cận thị trường trong và ngoài tỉnh thông qua trực tuyến, giải quyết vấn đề giao thương hàng hóa trong giai đoạn ngăn cách của dịch Covid-19 và chuyển đổi số chợ truyền thống trong tương lai. Tuy nhiên cũng là thách thức bởi đòi hỏi rất lớn về kinh phí và nguồn lực để xây dựng ứng dụng, trong khi các chợ truyền thống đang gặp nhiều khó khăn về ngân sách, mà nguồn lực lại không thể đáp ứng được điều kiện.

BÀI VIẾT LIÊN QUAN

BAN QUẢN LÝ CHỢ ĐÔNG BA

Thành phố Huế, Thừa Thiên Huế
Email: bqlchodongba@gmail.com
Số điện thoại: 0234.3523991
Website: www.chodongba.com.vn
Fanpage: Ban Quản Lý Chợ Đông Ba
Hotline: 08 12 06 12 80