Mắm Huế: linh hồn ẩm thực của mảnh đất Kinh kỳ.

        Không biết từ bao lâu, mắm Huế đã trở thành một nét ẩm thực riêng có của vùng sông Hương núi Ngự, là một phần gia vị không thể thiếu trong các bữa ăn của mỗi gia đình. Đến Huế ăn theo kiểu người Huế, du khách mới thấm được cái vị, cái chất của đất Kinh kỳ. Vì vậy, mắm Huế đã trở thành món đặc sản được du khách thập phương lựa chọn làm quà mang về mỗi dịp đến Huế.

        Tuy chỉ là món ăn được làm từ tôm cá, bình dị và dân dã đến thế nhưng lại được đánh giá rất ngon, có hương vị đặc biệt và khó quên như tình cảm của người dân xứ Huế. Hãy đến với chợ Đông Ba - thiên đường của các loại mắm để biết độ phong phú, đa dạng của nét ẩm thực này.

        1. Mắm Tôm chua:

Được làm từ những con tôm tươi từ đầm phá Tam Giang và ủ với muối, hòa trộn với nếp, riềng, tỏi, ớt theo bí quyết riêng làm nên thành phẩm ngon độc đáo. Mắm Tôm chua thường ăn kèm thịt luộc, dưa giá, rau sống, hoặc có thể ăn với cơm trắng. Vị chua cay mặn hài hòa khiến mắm tôm chua trở thành loại mắm số một trong các loại mắm ở Huế, khiến thực khách ăn một lần là nhớ mãi.

       
       
2. Mắm ruốc:

       Mắm ruốc Huế (Ruốc) là loại gia vị truyền thống ở Huế, thường xuất hiện trong các món như cơm hến, bún bò, canh rau, ruốc sả… Bên cạnh đó, Ruốc là loại gia vị nêm nếm thay thế cho bột ngọt giúp các món ăn thêm phần đậm đà. Từ việc lựa chọn những con ruốc tươi nhất đem rửa sạch để loại bỏ hết những bụi bẩn và tạp chất, đem ướp cùng với muối rồi phơi dưới nắng. Sau đó đem xay nhuyễn và ướp cùng với những loại gia vị khác nhau tạo nên hỗn hợp màu hồng tím, lớp mắm mịn màng tạo nên sức hút cho món đặc sản này.

       
         3. Mắm rò:

       Mắm cá rò là một món mắm ngon tuy còn khá lạ lẫm đối với người ngoại tỉnh, nhưng lại rất thân quen với người dân xứ Huế. Mắm cá rò sau khi được ủ trong hũ kín vài tháng thì có thể mang ra dùng được luôn mà không cần chế biến. Độ mặn từ muối đã biến cá sống thành chín, có thể ăn ngay được mà chẳng lo ảnh hưởng đến hệ tiêu hóa. Để tăng tính hấp dẫn, bạn có thể trộn mắm với ớt, tỏi, riềng nhằm góp phần làm mắm có màu đỏ đẹp và vị cay nồng đặc trưng. Mắm cá rò được dùng để ăn kèm với thịt luộc, dưa giá, rau thơm, dưa leo, vả… hoặc có thể dùng chung với chén cơm trắng tinh nóng hổi cũng đủ cảm nhận được sự tinh tế của loại mắm này.

       
         4. Mắm cà pháo:

       Là một món ăn dân dã, mộc mạc như chính con người nơi mảnh đất cố đô Huế. Mắm cà pháo được làm chủ yếu từ cà pháo tươi cùng với các loại gia vị như muối, đường cát, nước mắm, ớt xay, 1 củ riềng, 1 củ gừng, 1 củ tỏi, đu đủ tươi, dứa. Tất cả tạo nên một hũ mắm cà pháo đầy màu sắc, có màu đỏ của ớt, màu trắng của cà cùng với màu vàng của đu đủ chỉ cần thấy là đủ hấp dẫn rồi.

       
       
5. Mắm đu đủ:

       Loại mắm được làm từ những nguyên liệu thân quen ngay trong vườn nhà. Bằng những lát đu đủ được thái nhỏ hòa quyện với vị mắm nêm đặc trưng, rắc thêm một ít ớt bộ làm nên một món ăn vừa dai, vừa giòn, giảm vị ngấy từ thịt, cá trong mâm cơm gia đình. Tuy nguyên liệu và phương pháp chế biến đơn điệu nhưng hương vị của loại mắm này rất độc đáo mà bạn không nên bỏ qua.

       
         
6. Mắm sò:

       Nếm một giọt ghiền cả đời – Mắm sò Lăng Cô của xứ Huế đã trở thành món nước chấm ngon tuyệt khi sử dụng cùng với rau sống, dưa giá, khế chua kẹp thịt ba chỉ. Khi ăn sẽ có vị dai, thơm của sò, vị mặn của mắm, vị chua của khế và vị béo của thịt ba chỉ. Mắm làm từ những loại sò được cào trên đầm Lăng Cô, người dân lấy phần ruột rửa thật sạch, rồi cân đong lượng muối sao cho phù hợp. Sau đó trộn thật đều sò, muối, ớt, riềng rồi bỏ vào chai hoặc thẩu nhựa đậy thật kín. Mắm sau khi đưa vào thẩu khoảng 8 – 10 ngày là có thể ăn được.

       
        Mắm Huế - “kiệt tác” của những người con xứ Huế đã mang đến một nét văn hóa ẩm thực đặc sắc của vùng đất cố đô, tạo nên một món ăn vô cùng độc đáo, dân dã nhưng đầy tinh tế. Đặc biệt, loại đặc sản này lại có thể phù hợp với tất cả các mùa trong năm. Đến với chợ Đông Ba, bạn có thể tự tay lựa chọn loại mắm yêu thích để làm mới mâm cơm của gia đình, cũng như có thể làm quà tặng gửi đến người thân, bạn bè.

BÀI VIẾT LIÊN QUAN

BAN QUẢN LÝ CHỢ ĐÔNG BA

Thành phố Huế, Thừa Thiên Huế
Email: bqlchodongba@gmail.com
Số điện thoại: 0234.3523991
Website: www.chodongba.com.vn
Fanpage: Ban Quản Lý Chợ Đông Ba
Hotline: 08 12 06 12 80